Search
Friday 9 December 2016
  • :
  • :

Thiếu ngủ có hại ngang với uống rượu

Dân trí Giấc ngủ tốt là tối quan trọng để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa các bệnh mạn tính như béo phì, tiểu đường, ung thư, bệnh tim mạch, và trầm cảm. Dưới đây là những thực tế, con số và khuyến nghị của các chuyên gia về giấc ngủ.

Ngủ là vấn đề sức khỏe hay gặp thứ hai sau đau

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 4/10 số người ở Anh không ngủ đủ, và 1/5 ngủ kém trong hầu hết các đêm – khiến cho việc ngủ trở thành lời than phiền về sức khỏe phổ biến thứ hai sau đau.

Thói quen ngủ kém khiến sức khỏe tim kém

Giấc ngủ kém thường xuyên làm tăng nguy cơ huyết áp cao, bệnh tim mạch vành, đột quỵ và tử vong (từ mọi nguyên nhân) trong nhiều nghiên cứu. Các chuyên gia cho rằng thói quen ngủ ít kéo dài có thể làm tăng huyết áp 24 giờ, nhịp tim, giữ muối, và hoạt động của hệ thần kinh giao cảm (kiểm soát phản ứng đánh lại hay bỏ chạy của cơ thể), tất cả đều có thể dẫn đến tăng huyết áp.

Mọi người coi ngủ tốt là một trong những điều tốt nhất cho sức khỏe mà bạn có thể làm

Mọi người thường xếp việc ngủ là hoạt động quan trọng thứ hai cho sức khỏe – sau việc không hút thuốc lá”, theo một thăm dò trên 2.000 người lớn ở Anh.

Ngủ kém khiến khó bỏ thuốc lá

Ngủ ít khiến người nghiện thuốc lá khó bỏ thói quen này do làm suy giảm sự chú ý và nhận thức, thay đổi cảm giác thèm ăn, ảnh hưởng đến tâm trạng hoặc làm tăng giá trị “phần thưởng” của thuốc lá.

Mô hình giấc ngủ bị phá vỡ làm tăng nguy cơ ung thư

Các bằng chứng liên hệ giữa làm việc ca kíp, gián đoạn giấc ngủ và nguy cơ ung thư đã khiến Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới đưa ra cảnh báo: “Làm việc ca kíp phá vỡ đồng hồ sinh học có thể là tác nhân gây ung thư ở người”

Không ngủ đủ có thể gây tác hại ngang với say rượu

Nghiên cứu thấy rằng sau 17 giờ không ngủ, sự tỉnh táo của bạn sẽ ngang với việc có nồng độ rượu 0,05% trong máu, còn sau 24 giờ không ngủ – tương đương với nồng độ rượu 0,1% trong máu.

Thiết bị công nghệ khiến trẻ thức nhiều

Lối sống của giới trẻ ảnh hưởng đến mô hình giấc ngủ của họ. Những trẻ vị thành niên có hơn bốn thiết bị điện tử trong phòng dễ không ngủ đủ vào các ngày trong tuần và cuối tuần hơn so với những em có ba thiết bị hoặc ít hơn, theo một cuộc khảo sát năm 2006 ở Mỹ.

Thầy thuốc chăm sóc sức khỏe ban đầu cần giúp dạy thói quen ngủ tốt hơn

Các bác sĩ và thầy thuốc chăm sóc sức khỏe ban đầu có một vai trò nhất định trong việc giáo dục cộng đồng về sức khỏe giấc ngủ tốt. Giấc ngủ cần được đưa vào trong đào tạo chăm sóc sức khỏe ban đầu và cần được đánh giá như là một phần của tất cả các đánh giá thường quy.

Người sử dụng lao động cần thúc đẩy những chính sách làm việc tạo điều kiện cho việc ngủ

Với nhiều bằng chứng về làm việc ca kíp có liên quan chặt chẽ với giấc ngủ bị gián đoạn và sự nguy hiểm của thiếu ngủ do làm việc quá nhiều giờ, người sử dụng lao động cũng có một vai trò trong việc thúc đẩy giấc ngủ tốt hơn.

Báo cáo của Anh cho rằng “Người sử dụng lao động có nghĩa vụ pháp lý để đảm bảo các biện pháp hợp lý được đưa ra để loại bỏ hoặc kiểm soát những nguy cơ của các hoạt động công việc, bao gồm cả giờ làm việc và lịch làm việc.”

Trẻ em cần được dạy về thực hành ngủ tốt trong trường học

“Giấc ngủ cần được lồng ghép trong chương trình giảng dạy ở bậc trung học cơ sở”, báo cáo của Anh nêu.

Bắt đầu ngủ tốt từ khi còn trẻ là chìa khóa

Bắt đầu thói quen ngủ tốt từ khi còn trẻ là ưu tiên hàng đầu. Giảm mức độ thiếu ngủ trong thanh thiếu niên cần là một ưu tiên chính của y tế công cộng, vì nó tác động đến một loạt hệ quả khác về sức khỏe khi người trẻ bước vào cuộc sống trưởng thành, và vì vậy nghiên cứu trong lĩnh vực này là rất quan trọng.

Cẩm Tú

Theo Huffingtonpost

Nguồn bài viết: Báo Dân Trí