Search
Friday 9 December 2016
  • :
  • :

Bài tập “dưỡng sinh hồi xuân” giúp cụ bà U80 sống “hòa bình” với bệnh cao huyết áp

Dù đã bước qua tuổi bát thập nhưng cụ Nguyễn Thị Bông (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn rất khỏe mạnh và minh mẫn.

Cụ Bông ngày nào cũng tập dưỡng sinh “hồi xuân”để ổn định
huyết áp.
Cụ Bông ngày nào cũng tập dưỡng sinh “hồi xuân”để ổn định
huyết áp.

Đó là kết quả của việc cụ thường xuyên luyện tập “dưỡng sinh
hồi xuân”. Đặc biệt với phương pháp chăm sóc sức khỏe này, cụ Bông còn khắc chế
được chứng cao huyết áp – vốn là “kẻ thù” thầm lặng đe dọa cuộc sống của người
cao tuổi.

Tuổi cao vẫn khỏe mạnh

Trước đây, cụ Bông làm việc trong Viện Công nghệ Quốc phòng Việt
Nam. Sau khi nghỉ hưu năm 1991, cụ bắt đầu luyện tập dưỡng sinh. Kể về nhân
duyên đến với môn dưỡng sinh này, cụ Bông cho hay: Khi về hưu, trong người mệt
mỏi mà thời gian rảnh rỗi lại khá nhiều nên một người bạn đã sang rủ cụ theo lớp
học dưỡng sinh của một giáo viên người Hoa.

“Ngày ấy môn dưỡng sinh còn khá mới mẻ. Tôi vốn làm nghề
nghiên cứu nên khi nghe cái gì mới thì rất hứng thú. Vậy là ngày nào tôi cũng đạp
xe từ Trung Hòa lên tận bờ hồ Hoàn Kiếm để học. Mỗi buổi tập đều kéo dài khoảng
2 giờ đồng hồ. Cứ thế, tôi duy trì việc này đều đặn đến tận bây giờ”, cụ Bông
chia sẻ.

Cũng chính vì duy trì đều đặn việc luyện tập, cụ Bông vẫn giữ
được sự dẻo dai, ít bệnh tật. Cách đây nhiều năm, cụ từng trải qua một cú sốc
tâm lý dẫn đến chứng bệnh cao huyết áp. Vào các buổi sáng, chỉ số huyết áp của
cụ thường vọt lên đến 160-170 (bình thường chỉ 110 đến 120). Nhưng không cần uống
thuốc, việc luyện tập “dưỡng sinh hồi xuân” đã giúp cụ điều chỉnh huyết áp về
ngưỡng an toàn. Sau khi luyện tập, chỉ số huyết áp của cụ trở về mức bình thường,
dao động từ 110 – 120.

Sau khi đã nắm rõ các động tác trong bài tập dưỡng sinh, cụ
Bông không đến lớp học nữa mà tự luyện tập tại nhà. Hàng ngày, cụ dậy từ 5h
sáng để tập “dưỡng sinh hồi xuân”, sau đó đi bộ gần 1 km đến CLB dưỡng sinh của
phường để tập 11 bài dưỡng sinh khác.

Chế độ dinh dưỡng của cụ Bông cũng không có gì đặc biệt.
Hàng ngày, cụ ăn nhiều rau xanh, hoa quả và hạn chế thịt cá, tinh bột.

Ngoài ra, nhờ vẫn còn sức khỏe tốt nên hiện nay, cụ Bông vẫn
thường xuyên được các CLB bóng cửa (một trò chơi gần giống với môn golf (cầm gậy
vụt) lại vừa có nét giống với bi-a (ngắm đánh vào quả bóng)) của các phường mời
thi đấu. Theo cụ Bông, bài tập này có tác dụng khai thông tất cả các huyệt đạo
trong cơ thể. Điều đáng nói là bài tập này có thể áp dụng với mọi lứa tuổi, đặc
biệt là với người già.

51 động tác dưỡng sinh “hồi xuân”

Cụ Bông hướng dẫn bài tập dưỡng sinh “hồi xuân” gồm 51 động
tác, mỗi động tác tập 4 lần-8 nhịp như sau: 1. Đảo hông: Hai chân rộng bằng
vai, tay chống vào hông rồi đảo về phía bên phải và ngược lại. 2. Giơ tay lên
xuống: Hai chân rộng bằng vai, tay thả lỏng, 1 tay đưa về phía trước, 1 tay đưa
về phía sau cao ngang bằng vai. 3. Xoay tròn hai cánh tay: Chân như trên, tay
trái giữ nguyên tư thế, tay phải xoay tròn, đủ nhịp thì đổi bên. 4. Đấm về phía
trước: Chân sang ngang bằng vai hơi khuỵu xuống, bàn tay nắm lại, tay trái đấm
úp về phía trước, tay phải nắm ngửa rút về hông và ngược lại. 5. Vỗ bụng: Tay
phải vỗ vào bụng, tay trái vỗ ngược ra sau vào thắt lưng (tình trạnh cơ thể mà
vỗ mạnh hay nhẹ nhưng tốt nhất vỗ vừa phải), cứ thế đổi tay này sang tay kia.
6. Nhảy chéo: Nhảy nhẹ 1 chân co, 1 chân giữ thăng bằng. Tay cùng phía với chân
co thì đưa về phía trước, cao bằng trán. Tay kia đánh ra sau gần bằng gáy.7
Đánh vai và lưng: Tay phải vỗ vào huyệt ở bả vai, tay trái vỗ vào giữa lưng và
ngược lại. 8. Mở rộng lồng ngực: Hai bàn tay nắm lại, giơ vuông góc ngang bằng
vai rồi kéo tay hai tay ra phía sau để lồng ngực được căng ra, rồi lại chụm về
phía trước. 9. Quay tay: Hai tay giơ song song trước mặt, bàn tay nắm lại rồi
đưa hai tay sang bên phải, sau đó đưa tay về bên trái. 10. Vung nắm đấm: Hai
tay nắm lại, 1 tay đấm vào huyệt ở dưới bả vai, tay kia đấm vào giữa lưng. 11.
Vơ cỏ: Hai tay giơ trước mặt động tác như đang túm cỏ, đưa từ trái sang phải và
ngược lại.

12. Đánh hông bên phải và ngược lại. 13. Chạy tại chỗ: Đứng
tại chỗ và chạy bước nhỏ. 14. Cánh tay chuyển động: Nhẹ nhàng đưa tay lên xuống.
15. Ấn bàn tay: Hai chân đứng rộng bằng vai, hai tay làm động tác như đánh đàn
piano cứ đưa sang bên trái rồi lại đưa qua bên phải. 16. Xoay bóng: Xoay bóng
cao: Hai tay giơ cao qua trán, động tác như đang ôm quả bóng xoay từ bên trái
sang bên phải và ngược lại. 17. Với tay trên không: Chân nhướn lên, đồng thời
tay đưa lên cao gập tay hơi mạnh, mắt nhìn theo, sau đó nhẹ nhàng đưa tay xuống
và chân cũng trở về tư thế bình thường. 18. Quay tời: Quay người sang bên phải,
bước chân trước chân sau, chân trước vuông góc, hai tay với về phía trước làm động
tác chèo thuyền.

19. Mò cá: Hai tay giơ song song để ngang bằng hông rồi làm
động tác quơ tay, bàn tay chuyển động như đang mò cá và đưa từ trái sang phải rồi
dừng lại khi tay chạm sát hông bên phải và ngược lại. 20. Quay tay đảo hông:
Hai tay giơ song song trước mặt, sau đó đảo tay theo chiều kim đồng hồ, đồng thời
hông cũng đảo theo. 21. Bốc bùn: Gập người xuống, hai bàn tay chuyển động làm động
tác như múc nước rồi giữ nước trên tay (2 tay chụm vào nhau) từ từ đứng dậy đưa
phần nước múc trên tay lên cao, qua đầu sau đó hắt nước tung lên. Hai bàn tay
lúc này mới rời ra và tỏa sang hai bên, từ từ úp lòng bàn tay xuống rồi lại nhẹ
nhàng cúi xuống làm động tác như trên. 22. Đánh đầu gối: Tay trái vỗ vào đầu gối
bên trái, tay phải vỗ vào chân phải, cứ tay này vỗ thì tay kia giơ lên. 23. Ngoảnh
đầu gót: Ngoảnh đầu ra sau nhìn xuống phía gót chân, tay phải chạm vào eo, tay
trái vắt ra sau lưng.

24. Cúi lưng: Chân rộng bằng vai, từ từ cúi gập lưng xuống,
hai tay đan vào nhau, lòng bàn tay hướng xuống đất, gập người bên trái rồi sang
phải. 25. Cong cột sống: Chân như trên, lưng cúi ngang bụng, hai tay đan vào
nhau, hướng về phía trước, lòng bàn tay hướng ra ngoài và đẩy tay ra vào. 26. Đảo
hông nhanh: Chân chụm lại, hai tay chống hông rồi đảo hông nhanh về phía bên phải
và ngược lại. 27. Quay đầu gối: Chân phải bước lên vuông góc, hai tay chồng lên
nhau và xoay đầu gối từ phải sang trái rồi quay ngược lại. Chân kia cũng làm
như vậy. 28. Ấn đầu gối: Chân phải bước lên vuông góc, hai tay chồng lên nhau vỗ
vỗ vào đầu gối 4 cái, sau đó ấn tay vào đầu gối. Rồi đổi chân làm tương tự.

29. Đá phía trước: Hai tay chống hông, chân trái giữ thăng bằng,
chân phải co lên sau đó đá về phía trước rồi chuyển sang chân kia. 30. Nhảy nhẹ:
Hai chân chụm lại, tay chống hông sau đó nhảy nhẹ 4 lần 8 nhịp. 31. Gõ 7 huyệt
tay: Lần lượt lấy tay này gõ vào 7 huyệt tay kia và ngược lại. 32. Gõ 8 huyệt
chân: Lấy tay vỗ vào 4 huyệt chân trái và 4 huyệt chân phải. 33. Ngồi xổm: Hai
tay giơ trước ngực, ngồi xổm xuống rồi đứng lên. 34. Đánh đầu gối: Làm tương tự
động tác đánh đầu gối ở trên. 35. Ôm hầu não: Hai tay đan vào nhau ôm hầu não rồi
nhìn lên, xuống. 36. Điều hòa ruột: Hai tay đan vào nhau để sát bụng (Hông bàn
tay tiếp xúc với bụng, lòng bàn tay hướng lên phía mặt) rồi lắc tay lên xuống để
bụng rung. 37. Đạp chân: Chân co vuông góc rồi đạp mạnh về phía trước. 38. Đá
phía sau: Hai tay chống hông, chân đá ngược về phía sau (càng gần mông càng tốt).
39. Quay cổ: Lắc đầu theo chiều kim đồng hồ và ngược lại.

40. Xoay đầu gối: Chân phải bước lên một bước vuông góc, hai
tay ôm đầu gối, chồng tay trên tay dưới xoay đầu gối để chúng di chuyển nhẹ
theo vòng tròn rồi xoay ngược lại. Chân trái làm tương tự. 41. Rửa mặt: Hai tay
để sát vào mặt xoa từ trán xuống mắt má, mũi miệng. 42. Quay mí mắt: Mắt nhắm,
lấy hai ngón tay đặt lên hai mí mắt, sau đó day mí mắt vòng tròn theo chiều kim
đồng hồ và ngược lại. 43. Vuốt mí mắt: Mắt nhắm, lấy hai ngón tay vuốt mí mắt
kéo ra hai bên, sau đó thả ra rồi lại vuốt. 44. Vuốt lông mày ray thái dương: Lấy
hai ngón tay vuốt hai bên lông mày từ chân lông mày phía trong rồi di chuyển ra
thái dương, sau đó day thái dương theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. 45. Đảo
huyết mắt: Lấy hai ngón tay đặt chỗ quầng mắt (phía dưới mắt) sau đó day tròn
theo chiều kim đồng hồ rồi đảo ngược lại. 46. Ấn khóe mắt: Hai ngón tay đặt vào
khóe mắt rồi ấn để khoảng 30 giây đến 1 phút.

47. Day cánh mũi: Hai ngón tay đặt vào hai bên cánh mũi (chỗ
kẽ mũi) sau đó day tròn theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. 48. Ngoáy tai: Lấy
hai ngón tay đặt vào hai lỗ tai (Sâu vừa phải không làm đau tai) sau đó xoay
tròn ngón tay trái, phải. 49. Ấn tai: Lấy hai bàn tay úp vào hai tai, sau đó ấn
vào tai để khoảng 30 giây đến 1 phút. 50. Sát tay: Hai tay úp vào nhau rồi cọ
lên, xuống. 51. Điều hòa: Tay vòng lên cao rồi thả xuống, nhịp thở nhẹ nhàng
theo tay, đầu nhìn theo tay.

Theo Thanh Hiên

Gia đình & Xã hội

Nguồn bài viết: Báo Dân Trí